Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Quy trình SEO hiệu quả - Khách hàng hài lòng

Để làm SEO hiệu quả, thì ít nhất, bạn phải tỏ ra là một nhà chiến lược số hóa, một chuyên gia tiếp thị trên các mạng xã hội, một tay chuyên viết lách nội dung, một người chuyên tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi cho website, và một chuyên gia về PR. Bỏ qua những phần liên quan đến việc thiết kế web. Các SEOer vốn đã có thể làm những việc này, tuy nhiên, trong hầu hết các công ty, vẫn còn có các tài năng khác đang ngồi trong những nhóm khác nhau, hay thuộc những công ty khác nhau. Chúng ta là ai mà dám gây rối toàn bộ hệ thống và xem nhẹ công việc của quá nhiều người như vậy?
lam seo quy trinh seo moi Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng
Quy trình SEO hiệu quả

QUI TRÌNH LÀM SEO MỚI – Hiệu quả hơn

Khám Phá Cơ Hội

Khám Phá Cơ Hội là qui trình tìm hiểu kỹ càng về các cơ hội phát triển của doanh nghiệp căn cứ vào mục đích kinh doanh, khách hàng mục tiêu của họ, các yếu tố kỹ thuật của ngành và các hoạt động trước đó của doanh nghiệp. Đó là một qui trình trong đó kiến thức lĩnh hội của bạn ở bước này sẽ tiếp tục được cải thiện ở những bước khác cũng trong qui trình đó.
lam seo kham pha co hoi Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng

+ Mục Tiêu Kinh Doanh – Mọi nỗ lực làm việc phải hướng đến mục tiêu của thương hiệu. Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu biết tường tận vị trí của thương hiệu hiện nay cũng như trong tương lai nó sẽ đi đến đâu. Hãy yêu cầu các thương hiệu nói rõ cho bạn biết.
+ Nghiên Cứu Thị Trường – Tại sao SEO luôn bị đổ lỗi cho việc đã làm xáo trộn hệ thống web? Đơn giản vì có quá nhiều người đã không xây dựng những nội dung có giá trị hay mang tính thiết thực cho thị trường và người dùng.
+ Tìm Hiểu Khách Hàng – Facebook Ads là công cụ giúp tạo ra những mẫu quảng cá nhân hóa theo người dùng. Công cụ Doubleclick Ad Planner cũng rất có ích trong việc thu thập demographics của các website hiện hữu. Hiện nay, Facebook Insights cũng cung cấp cho bạn thông tin demographics của người dùng đã truy cập vào trang web hoặc Fanpages. Sản phẩm của qui trình này chính là: bạn sẽ có trong tay thông tin của một nhóm người dùng – hay còn gọi là Personas.
lam seo facebook insight Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng
+ Phân Tích Dữ Liệu – Như thường lệ, bạn nên phân tích dữ liệu có sẵn trên Analytics để tìm hiểu về những khách hàng truy cập vào website. Hãy nghiên cứu kĩ hơn về khả năng, hiệu suất của từ khóa, đặc biệt nên phối hợp với những dữ liệu được tìm kiếm trên trang web của bạn (internal Search), để xác định cơ hội phát triển của từ khóa. Tóm lại, phương cách này cũng không khác biệt là mấy so với cách thông thường nếu khách hàng của chúng ta không tiến hành tìm hiểu khách hàng của họ, để qua đó giúp ta nhận biết được đối tượng họ muốn thu hút có thật sự hướng đến họ hay không.
+ Lắng Nghe Cộng Đồng – Dùng cụm từ khóa chính, theo dõi và thu thập dữ liệu của người dùng đã tiếp cận website của mình thông qua từ khóa đó. Tiến hành theo dõi và xác nhận thông tin người dùng, demographics cũng như nhu cầu thực sự của họ trong các cuộc trò chuyện trên mạng như diễn đàn, Facebook, Google+,… Tất nhiên bạn cũng nên theo dõi xem những người dùng này đã sử dụng từ khóa như thế nào, vì điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những từ không cần thiết trong cụm từ khóa của bạn, giúp tạo ra cụm từ hiệu quả mà người dùng thường dùng khi tiến hành tìm kiếm trên mạng.
+ Phân Tích Định Lượng – Các dịch vụ lớn như ComSore, Quantcast, Forrester Research, v.v…, luôn theo dõi thông tin người dùng đã để lại qua demographics khi họ tiến hành tìm hiểu những vấn đề cụ thể nào đó. Tăng cường việc theo dõi, đọc những bản báo cáo như thế này giúp bạn có được kiến thức uyên sâu hơn về các loại khách hàng thường truy cập trang đối thủ của bạn, cũng như đang hiện hữu trong thị trường.
+ Phân Tích Từ Khóa – Phân Tích Từ Khóa nhưng phải hướng đến nhu cầu của khách hàng, vì điều này không chỉ quyết định liệu từ khóa của bạn có khả thi và ăn khớp với quan điểm của những người tìm kiếm hay không, mà còn xác định liệu ý nghĩa từ khóa bạn dùng có phù hợp với mục đích kinh doanh của thương hiệu hay không. Từ khóa phải tương quan với các mẫu personas mục tiêu cũng như nhu cầu thiết thực của khách hàng, buộc chúng ta phải xây dựng những nội dung tối ưu trước hết nhắm đến khách hàng, sau đó mới nhắm đến bộ máy tìm kiếm.
+ Site Audit (Phân Tích SEO) – Dưới cái nhìn của Qui Trình Làm SEO Mới, Site Audit trở nên hoàn toàn dễ hiểu, vì nó đã giải quyết được những vấn đề liên quan đến UX (User Experience – kinh nghiệm người dùng) mà lẽ ra thường là CRO Audit (phân tích tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi). Nói rõ ràng hơn, bảng phân tích SEO sẽ chạm đến những thứ đã gây cản trở sự chuyển đổi vì không phù hợp với khách hàng mục tiêu căn cứ trên những kĩ thuật SEO chuẩn mực lâu nay.
+ Tài sản – Một chuyên gia SEO sẽ nghiên cứu được thương hiệu đó đang nắm giữ cái gì và có sẵn lòng dùng nó để thúc đẩy lợi ích của chiến dịch hay không.
+ Phân Tích Nội dung – Nội dung nào trên các trang của chúng ta nên được viết lại, cải thiện và nâng cấp?
+ Mối Quan Hệ Của Thương Hiệu – Thương hiệu này có quan hệ tốt với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, sự kiện nào?
+ Tài nguyên – Giải thưởng, sản phẩm độc quyền, nguồn tài nguyên nào mà thương hiệu đang nắm giữ?
+ Phân tích đối thủ – Thông thường, kết quả của việc phân tích đối thủ là một tài liệu rất có giá trị trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Sự khác biệt ở đây đó là, trong khi Site Audit hướng đến khách hàng, bước phân tích đối thủ lại tập trung tìm hiểu làm thế nào những thương hiệu khác có thể nắm bắt được khách hàng của họ.
+ Kế hoạch đo lường đánh giá – Công việc này cần phải có sự kết hợp giữa người phân tích và viết các kế hoạch đo lường đánh giá dựa trên bảng Mục Tiêu Đề Ra và KPI liên quan đến mục tiêu kinh doanh và khách hàng của họ.
lam seo phat trien noi dung Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng

Chiến Lược Phát Triển Nội Dung

Là nơi các tài năng viết lách, sáng tạo cùng tập trung làm việc, nên tình trạng bất đồng giữa họ luôn xảy ra. Những người sáng tạo luôn muốn mạo hiểm với những ý tưởng lớn lao của họ trong khi nhà quản lí thương hiệu chỉ muốn quảng cáo. Để có thể hợp tác, chúng ta nên chứng minh cho họ thấy các ý tưởng về nội dung của mình rất phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu và đảm bảo nội dung sẽ được thiết kế theo phần trình bày rõ ràng của chúng ta trước đó.
+ Ý Tưởng Về Nội Dung – Với những dữ liệu ta thu thập được từ việc lắng nghe cộng đồng ở trên để tìm nội dung phù hợp với từ khóa, bây giờ chúng ta có thể đưa ra các ý tưởng để viết nội dung hướng đến khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
+ Thiết Kế Wireframes – là một mẫu thiết kế cơ bản trong tiến trình thiết kế website nơi chúng ta cùng đưa ra những quan điểm về SEO lẫn CRO để đội ngũ design thiết kế thành một website hoàn chỉnh. Nên theo dõi sát sao giai đoạn này.
+ Thiết kế web – Sau khi đã đưa ra các quan điểm của mình, đây là lúc để những người design được tự do với những ý tưởng sáng tạo của riêng họ. Nếu họ đưa ra một thiết kế không giống như thỏa thuận so với lúc ban đầu, đừng lo, bạn vẫn có trong tay dữ liệu ở các bước trên để đối chiếu và yêu cầu họ thực hiện cho đúng.

Phát Triển Kỹ Thuật

Kỹ thuật làm SEO là vấn đề lớn đã được công nhận nên bạn không thể không chú tâm đến nó, đây là giai đọan chúng ta đảm bảo “cấu trúc của một website” đã hợp lí hay chưa.
lam seo lap trinh vien Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng

+ Lập trình website – Về bước này, chúng ta đã nỗ lực làm những gì có thể ở các bước trên, giờ chỉ việc đợi xem những lập trình viên sẽ làm việc ra sao. Chúng ta đã nêu rõ quan điểm và những yếu tố cần thiết trong giai đoạn thiết kế wireframe và xây dựng CMS (hệ thống quản trị nội dung), nhưng thường thì đội kỹ thuật sẽ làm theo ý của họ. Chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi họ cho xem kết quả là một website sau khi được lập trình xong.
+ Đánh giá kết quả thiết kế – Chúng ta luôn phải kiểm tra đi kiểm tra lại sản phẩm của nhóm kỹ thuật. Bảng đánh giá kết quả thường liệt kê lại thật súc tích những vấn đề được phát họa trong site audit và wireframe để nhận định liệu chúng đã được làm đúng theo thỏa thuận ban đầu hay chưa. Đây là minh chứng rõ ràng nhất chỉ ra rằng, nguyên nhân gây đình trệ chẳng dính dáng gì đến những người làm SEO như chúng ta, mà thường là do nhóm lập trình – và họ vẫn luôn như vậy.

Chiến Lược Mạng Xã Hội

Trong quy trình SEO cũ, việc xây dựng liên kết rất đơn giản, nhưng trong quy trình SEO mới này, đòi hỏi việc xây dựng liên kết ở phạm vi rộng hơn. Trong khi những chiến dịch xây dựng liên kết có giá trị thấp như bình luận trên các blog vẫn đang được tiếp diễn, thì vẫn có những chiến lược khác hiệu quả hơn nếu biết tận dụng lực đẩy thông qua PR và mạng xã hội. Bằng cách tận dụng các lực đẩy một cách có chủ đích, bạn có thể đưa trang web của bạn lên các mạng xã hội khác nhau theo kiểu chéo kênh (cross-channel), như vậy, tốc độ xuất hiện link diễn ra tự nhiên hơn dưới con mắt của bộ máy tìm kiếm và kết quả đạt được sẽ rất cao. Trong khi việc xây dựng liên kết hướng đến các mạng lưới rộng lớn, thì chiến lược mạng xã hội lại tập trung đến các mạng lưới vừa rộng lớn nhất, vừa chất lượng nhất.
lam seo chien luoc mang xa hoi Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng
+ Chiến Lược Tạo Link – Việc tạo liên kết đối với hầu hết các công ty, mà cụ thể là những công ty nhỏ, không đơn giản chỉ lànếu bạn xây dựng link, người ta sẽ truy cập, hoặc bộ máy tìm kiếm sẽ đánh giá cao nó”. Chính vì vậy, bạn không thể chỉ giới thiệu nội dung, rồi ngồi chờ đợi kết quả tốt nhất được, chúng ta nên tiếp tục bổ sung nội dung mới để bổ trợ cho nội dung chính, tỏ ra vượt trội và gửi link cho bộ máy tìm kiếm một cách thủ công (qua công cụ Crawl URL của Google cũng là một cách).
+ PR – Một mẩu tin tức luôn được đánh giá có chất lượng hơn một mẩu quảng cáo, thế nên, vấn đề trọng tâm của chiến lược cho mạng xã hội là phải tạo ra tin tức. Người dùng thường dành phần lớn thời gian trong ngày để đọc tin, chia sẻ và kết nối thông tin, thế nên chiến lược xã hội phải tập trung đảm bảo rằng, nội dung mình đăng tải phải có giá trị và tiến hành đăng chúng ở những nơi khách hàng hay đọc nhất.
+ Tổ Chức Thi – Tổ Chức Thi là cách tuyệt vời theo kiểu bạn thả con tép nhưng bắt được con tôm. Bạn có thể đưa ra các giải thưởng để thu hút người dùng như sử dụng sản phẩm miễn phí, hoặc thưởng tiền để khuyến khích khách hàng tham gia vào các cuộc thi như viết bài rồi đăng trên blog của họ về chủ đề thương hiệu đưa ra và có dẫn kèm đường link. Cũng nên thêm vào một vài điều kiện nho nhỏ như, người viết sẽ thắng cuộc nếu bài viết của họ được chia sẻ hoặc Like nhiều lần trên các mạng xã hội. Ngay tại thời điểm tôi viết nội dung này, thì cũng có nhiều đơn vị đang tổ chức các cuộc thi như thế, vd: Ngoisao.net (thi viết “Người Phụ Nữ Tôi Yêu”), Fblog (thi viết “Tôi Blog”)…
+ Tổ Chức Sự Kiện – Tổ chức một party, hội thảo cũng là cách thức bỏ 1 thu 10 trong chiến lược xây dựng liên kết. Chỉ cần đơn giản tổ chức một sự kiện và mời những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến khách hàng của bạn tham gia với điều kiện họ phải viết blog về sự kiện này và gửi link về cho bạn.
+ Mạng Xã Hội – là một cách thức hai chiều. Đó không chỉ là nơi khám phá thông tin mà còn là nơi trao đổi thông tin. Hãy tận dụng thông tin trao đổi để tìm ra nhân vật có tầm ảnh hưởng trong phạm vi liên quan đến khách hàng mục tiêu cũng như mục đích kinh doanh. Hãy khéo léo tạo ra những profile đáng tin cậy nhưng cũng không kém phần lôi cuốn trên mạng xã hội, giúp bạn dễ dàng chia sẻ nội dung và biến đổi những “tay” hay chia sẻ thành những “tay” đi xây dựng link cho bạn. Từ đầu năm đến này, có rất nhiều thông tin nói rằng năm 2012 Google sẽ đánh giá cao các mạng xã hội, ý kiến của tôi là dù Google có đang nhắm đến mục tiêu nào đi chăng nữa, thì biểu đồ xã hội cũng không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn biểu đồ link.
+ Thực thi – là giai đoạn tổng hợp lại tất cả các giai đoạn trong chiến lược mạng xã hội trên để đạt được sức mạnh cao nhất.

Đo lường, đánh Giá

Không chỉ đơn giản để đánh giá xem chúng ta đạt được mục tiêu đề ra hay chưa. Vấn đề ở đây là, bạn phải hiểu lý do tại sao đánh giá lại là bước đi quan trọng nhất trong tiếp thị trực tuyến. Đánh giá trên cơ sở khách hàng sẽ giúp bạn hiểu thấu đáo lý do tại sao, thay vì chỉ nói đến những khái niệm trừu tượng như tỉ lệ bounce rate của từ khóa,v.v. Sau tất cả những khả năng đánh giá hữu hình này bạn sẽ nhận ra, tại sao tiếp thị số lại hiệu quả hơn so với cách truyền thống.
lam seo do luong danh gia Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng

+ Báo Cáo – phải luôn thay đổi thích ứng theo mục tiêu của thương hiệu. Chẳng có mẫu báo cáo nào có thể dùng đi dùng lại ngày này qua tháng nọ cả. Ví dụ như, mục đích của thương hiệu là muốn người dùng phân khúc A xem một đoạn video, vì vậy, số liệu thống kê ban đầu nên báo cáo về Time On Site và các loại persona so sánh với lưu lượng và từ khóa. Xếp hạng chỉ quan trọng khi chúng tác động đến lưu lượng mà thôi. Mọi hành động nên tập trung vào những những người dùng phân khúc A.
+ Báo Cáo Link – Bản báo cáo thứ hạng tổng thể nên được viết một cách rõ ràng, bao gồm cả những liên kết đã được xây dựng từ các kênh, qua đó cho thương hiệu thấy chúng ta đã thay họ làm được những việc gì. Việc công khai những liên kết đã xây dựng được với khách hàng là một vấn đề lớn đối với đa số các công ty làm SEO ở Việt Nam, vì họ xây dựng link theo nhiều các khác nhau: whitehat, blackhat, liên kết kém chất lượng, không liên quan đến nội dung, spam,… đó chính là những lý do tại sao các công ty này thường rất mập mờ khi được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết.

Tối Ưu Hóa

Tối ưu hóa là một công việc hầu như không có hồi kết, nó đòi hỏi tính liên tục và liên tục theo sự phát triển của công nghệ, sự phát triển của nội dung, các dịch vụ trên website của bạn, theo chu kỳ thời gian,… đòi hỏi bạn phải cập nhật, tiếp thu kiến thức mới sau đó đem nó áp dụng lên website của mình.
+ Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi (CRO) – Tuy CRO đã được áp dụng trong chiến lược này ở các phần trên, bản thân nó chỉ chiếm một vị trí nhất định. Vì SEO cũng có thể là CRO, chúng tương đối giống nhau đến nỗi khó có thể được tối ưu hóa hợp lí. Về bước này, nhưng chuyên gia tối ưu hóa CRO nên tiến hành làm các bài kiểm tra như A/B Tests, Usability Tests,v.v… sau đó cập nhật vào các bạn báo cáo, đánh giá để cải thiện.
+ Tiếp Tục Làm SEOHãy tiếp tục quy trình và làm từ đầu!

ƯU ĐIỂM CỦA QUI TRÌNH SEO MỚI

Trang Web chất lượng hơn

Khi bạn có một website chất lượng, người dùng sẽ là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất. Đương nhiên, công ty của chúng ta cũng thu được lợi nhuận lớn, cho nên chúng ta phải ghi nhớ càng hướng đến khách hàng để tối ưu hóa, nhu cầu của khách hàng càng được thỏa mãn, thì khi đó chúng ta càng dễ dàng khiến họ chuyển đổi. Luôn hướng đến khách hàng trong suốt cả qui trình và vạch ra mục tiêu trọng tâm để khuyến khích họ tương tác để tạo ra một website ngày càng chất lượng hơn. Vì tất cả những gì chúng ta làm đều hướng đến người dùng và nỗ lực đó luôn được coi trọng đối với bộ máy tìm kiếm.

Uy tín thương hiệu

Hãy so sánh 2 câu ví dụ bên dưới, khi chúng tôi nói tư vấn cho Unilever về nhãn hàng kem đánh răng PS:
Sau khi nghiên cứu từ khóa và sàng lọc bằng các công cụ phân tích từ khóa, chúng tôi sẽ xây dựng nhiều liên kết cho các từ khóa đó để website quý khách có thể xếp hạng trong top 10, từ đó gặt hái được thứ hạng cao hơn cho nhãn hàng kem đánh răng PS trên Google khi người dùng search các từ khóa đó.”
với:
Chúng tôi muốn tổ chức một cuộc thi nhắm vào các bạn có hơn 3000 fans trên Facebook. Để tham gia, họ phải viết một bài và đăng trên wall của họ về việc bị ê buốt răng và có liên kết đến trang của chúng ta để thúc đẩy lượng truy cập của các đối tượng mục tiêu mà công ty quý khách muốn nhắm đến khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về ê buốt răng.”
Cả hai cách nói trên, cuối cùng cũng đạt được mục đích như nhau, tuy nhiên, với cách nói đầu tiên, bạn phải tốn công giải thích cặn kẽ cho khách hàng hiểu chi tiết các bước, bạn sẽ phải làm những gì và kết quả là bạn sẽ phải làm việc khá vất vả. Trong khi đó, cách nói thứ hai nói về chiến dịch xây dựng liên kết hướng đến khách hàng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của thương hiệu, sau đó phát họa một chiến dịch mà trong đó, thương hiệu sẽ để cho nhóm SEO của chúng ta tự do thực hiện. Thấu hiểu được mục tiêu kinh doanh và khách hàng của thương hiệu giúp chúng ta dễ dàng phát triển và đưa ra những chiến lược hợp lí.
SEO là một ngành công nghiệp chứng tỏ bản thân thông qua các kết quả dữ liệu thực tế. Với khách hàng, rất dễ để mang lại uy tín cho những người làm SEO chúng ta nói chung và thương hiệu của công ty chúng ta nói riêng. Vì thế cho nên, khi chúng ta đưa ra những khuyến nghị, tư vấn, diễn giải và chứng minh được việc áp dụng những tư vấn đó lên các người dùng mục tiêu của các khách hàng của chúng ta sẽ đạt được các kết quả tốt ra sao, họ sẽ tin tưởng vào chúng ta.

Tăng Tính Linh Hoạt

Quy trình này được sự kết hợp nhịp nhàng của các bộ phận khác nhau, cho nên sẽ nhận được nhiều ý kiến, nhận xét và điều chỉnh linh hoạt khi thực thi, kết quả của nó sẽ tạo được một tiếng vang đáng kể cho các thương hiệu với người dùng cho dù nó nhỏ hay lớn.
lam seo tiep thi cheo kenh Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng

Tối Ưu Hóa Chéo Kênh

Kiến thức và những thành công trong quy trình SEO trên có thể gây ảnh hưởng đến các kênh khác. Hãy tưởng tượng nhé, nhờ lắng nghe cộng đồng, phân tích từ khóa và tiến hành đánh giá, chúng ta phát hiện rằng rất nhiều khách hàng mục tiêu đang tìm kiếm “áo thun cặp”, nhưng ngặt ở chỗ, công ty đó chỉ bán áo cho nam hoặc nữ. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp đó có cơ hội mở rộng kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm và tăng doanh thu bằng cách bán thêm cả áo cặp.

Hiệu quả

Đánh giá dựa trên các thông tin của người dùng và khách hàng, đã mang lại cho chúng ta một cách thức mới, giúp xác định hiệu suất của chiến dịch. Phương cách đánh giá thật sự dẫn đến thành công không phải vị trí xếp hạng hay lưu lượng truy cập, mà website tạo ra đã đáp ứng nhu cầu của khách truy cập như thế nào. Chúng ta theo dõi tỉ lệ chuyển đổi dựa trên những hành động khách hàng, đó là tiêu chuẩn đo lường duy nhất. Kết quả tổng thể của một chiến dịch là những gì thương hiệu quan tâm, chứ không phải một cụm từ khóa nào đó.

Content is King, Usability is Queen

lam seo content is king usability is queen Quy trình SEO hiệu quả – Khách Hàng hài lòng
Trước đây, trong SEO mọi người đã tuyên bố “Content is King, Link is Queen” trong nhiều buổi hội thảo, nhưng theo những phân tích trên của tôi, đặc biệt là thời điểm hiện tại và tương tai, tôi muốn thay đổi tuyên bố kia thành “Content is King, Usability is Queen“. Bởi vì Link chỉ hỗ trở cho bạn về mặt tăng thứ hạng tìm kiếm, có thể thêm cả lượt truy cập. Như tôi nói ở dưới: Vị trí #1 chỉ mới đưa người dùng đến cửa nhà bạn; nhưng không có nghĩa vì nó mà người ta chịu ở lại nhà bạn. Đối với Usability thì khác, khi vào đến website của bạn hay cánh của nhà bạn, họ có ở lại đó đặt hàng hoặc liên hệ với bạn không, đó mới chính là vấn đề chính chúng ta cần hướng đến, và đó cũng chính là mục đích của chúng ta trong mọi quá trình làm SEO. Tôi tuyên bố quan điểm của mình như vậy, bạn có ý kiến gì không? Nếu có hãy comment bên dưới và chúng ta cùng thảo luận nhé.

BẠN SẼ LÀ NGƯỜI VIẾT ĐOẠN KẾT…

Sau khi viết xong, tôi nghĩ liệu kiến thức trong quy trình này có nên áp dụng cho những công ty nhỏ hay không, bởi vì những công ty nhỏ thường chỉ quan tâm đến vị trí số #1 và lúc nào cũng “tập trung” vào vị trí xếp hạng mà thôi. Theo quan điểm của tôi, vị trí #1 không phải là mục tiêu, nhưng là phương tiện đưa bạn đến thành công trọn vẹn. Vị trí #1 chỉ mới đưa người dùng đến cửa nhà bạn; nhưng không có nghĩa vì nó mà người ta chịu ở lại nhà bạn.
Điều cuối cùng tôi muốn nói là, hy vọng qui trình làm SEO mới này sẽ là một làn gió mới, khuyến khích chúng ta nên kết hợp với các kênh khác, đưa ra những chiến lược phù hợp và dễ hiểu hơn cho các thương hiệu. Qui trình làm SEO mới này không nhằm mục đích cố thích nghi với bất cứ thuật toán nào, nó nhắm đến việc thỏa mãn nhu cầu của những người dùng mà chính các thuật toán này đang phục vụ. Nó sáng tạo cũng như khám phá những điều cần thiết để thỏa mãn khách hàng, một tiêu chí mà doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới, nó hoàn thành những đòi hỏi kĩ thuật cần thiết để nhận lấy kết quả tốt nhất, nó tập trung nghiên cứu cụm từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng dùng để tối ưu hóa chúng một cách hiệu quả nhất. Và quan trọng nhất là, SEO đã trở thành một công cụ tiếp thị hiệu quả của marketing mix, không còn là một dịch vụ đơn lẽ nữa. Tất nhiên SEO vẫn là “Một phép tính của marketing” đầy khó hiểu, nhưng đến lúc để chứng tỏ cho các thương hiệu thấy rằng, sức mạnh và kết quả mà SEO mang lại lớn như thế nào.

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Quy trình SEO – Những vấn đề bạn đang mắc phải

Trách nhiệm của dân làm SEO là phải thay đổi, cập nhật thường xuyên để có thể thích nghi và theo kịp với thời đại tiếp thị số, tuy nhiên, hầu hết tiến trình làm SEO vẫn nguyên sơ như ban đầu. Một vài thủ thuật trong chiến lược làm SEO bấy lâu nay vẫn chưa được đánh giá cao nhưng thật ra nó lại tác động mạnh đến sự thành công của cả chiến dịch SEO, cũng như tính đồng nhất với các chiến lược khác trong marketing mix (marketing hỗn hợp). Nói cách khác, SEO nói chung và từng SEOer nói riêng phải chấp nhận và thích nghi với hoàn cảnh mới để có thể được đón bắt những yếu tố cần thiết nhằm kích thích sự tự thay đổi của mình. Hiện giờ, trông có vẻ như SEO đang phá tan sự nhịp nhàng của các công cụ tiếp thị (marketing mix). Chúng ta hãy cùng thảo luận về một quy trình seo hiệu quả mới có thể cho phép SEO có thể cải thiện hiệu suất của tất cả các kênh marketing trực tuyến – chứ không phải chỉ ngồi chờ khách hàng để mắt đến.

Quy trình SEO

SEO chưa bao giờ là quá trình xa rời với mọi người, nó luôn đòi hỏi những thay đổi xuyên suốt quá trình, trong đó có liên quan mật thiết đến các quy trình khác. Tuy nhiên, nó thường yêu cầu sự thay đổi mà không xét đến mục đích của chiến dịch đó.

Không Coi Trọng Nghiên Cứu Thị Trường

Như hình vẽ minh họa cho quy trình SEO ở trên, hầu hết các SEOer đều nhảy ngay vào bước nghiên cứu và phân tích từ khóa, sau đó phân tích đối thủ cạnh tranh về những từ khóa đó. Một hướng đi sai lầm vì: người ta tìm kiếm là để thỏa mãn nhu cầu. Trước khi chọn lọc từ khóa dù chỉ một từ, bạn cần phải hiểu cặn kẽ về mục đích kinh doanh và thị trường liên quan với từ khóa đó. Những câu hỏi gợi mơ giúp bạn tìm hiểu thường như sau:
  • Bạn dùng công cụ nào để phân tích website và người dùng?
  • Còn tên miền hay website nào khác bạn đang sở hữu, quản lý hay không?
  • Những nỗ lực làm SEO trước kia của bạn là gì?
  • Liệt kê 3 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn
  • Bạn có tài khoản nào trên mạng xã hội không?
  • Từ khóa bạn đang tìm kiếm để nâng cao thứ hạng là gì?
Vấn đề lớn nhất hay gặp phải đó chính là: chúng ta thường chỉ đánh giá sơ bộ về các số liệu được cung cấp ban đầu. Nghĩa là, khách hàng thường nghĩ rằng, những thương hiệu họ đang cạnh tranh offline không phải là những website họ đang cạnh tranh về từ khóa trên các trang SERP (trang hiển thị kết quả tìm kiếm). Hơn nữa, từ khóa mà khách hàng cho rằng nên đưa ra lại chẳng phải là từ khóa giúp họ đạt được mục tiêu đang theo đuổi.
Nghiên cứu thị trường
Nói đơn giản thế này, nhiều công ty cung cấp dịch vụ SEO đã gửi cho khách hàng bảng câu hỏi khởi đầu để có thể hình dung đại khái về từ khóa cần nhắm đến và nhảy ngay vào công cụ phân tích từ khóa, tối ưu hóa website, tăng mật độ, phân bổ từ khóa trên trang, xây dựng liên kết, viết lại nội dung theo hướng người dùng, tiến hành đánh giá hiệu suất để xác định cơ hội thực hiện chiến dịch. Thường thì qui trình này sẽ đi sâu vào các chi tiết khác nhau với những website khác nhau, nhưng đây là qui trình đã được chấp nhận và ứng dụng rộng rãi.
Một trong những vấn đề lớn nhất tôi gặp phải với tư cách là người dùng đang Tìm kiếm nhưng có kiến thức về SEO đó là, nếu những kết quả tôi click vào dường như được tối ưu quá mức, tôi sẽ cảm thấy nghi ngờ nội dung đó. Điều này cũng dễ hiểu vì theo kinh nghiệm của cá nhân tôi, nhiều nhà viết bài quảng cáo (SEOer hay những người khác) thường không có khái niệm họ đang nói về điều gì. Nhớ lại những ngày xưa khi tôi viết nội dung cho website vào những ngày đầu mới khởi nghiệp làm SEO, hầu hết các trường hợp, tôi chỉ là người copy và “nhân bản” bài viết. Tôi chỉ cần đọc vài bài viết của wiki và những kết quả hiển thị trên top 10 bằng một vài từ khóa có sẵn và chỉ cần biên soạn lại những gì người ta đã suy nghĩ và viết ra. Tôi chia sẻ tất cả điều này vì muốn nói rằng: Tỏ ra là một chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang tối ưu hóa là một cách thức không hay lắm trong qui trình làm SEO. Vì lí do này, nếu tôi cần thuê một công ty làm seo, tôi sẽ chọn một công ty có kinh nghiệm trong phạm vi rộng, hơn là có tính chuyên môn cao trong lĩnh vực mà tôi biết.

Không Coi Trọng Khách Hàng

Thành thật mà nói, sự khác biệt rõ nét giữa các khách hàng chỉ xuất hiện ở bảng câu hỏi dưới đây. Không may là, những câu bên dưới vẫn chưa được hỏi trong bảng câu hỏi gợi ý để tìm hiểu thông tin của các công ty làm SEO:
  • Mục đích của website là gì?
  • Bạn muốn người dùng làm gì khi họ tiếp cận website của bạn?
  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
Đây là những câu hỏi điển hình mà người quản lý dự án hoặc người kinh doanh nên tập trung vào và đưa ra để gợi ý cho khách hàng nhằm khai thác về việc Tối Ưu Hóa Tỉ Lệ Chuyển Đổi chứ không phải những người làm SEO. (Một công ty làm SEO chuyên nghiệp thường chia ra rõ ràng các bộ phận như vậy, ví dụ: bộ phận chuyên về CRO, bộ phận chuyên về Social, bộ phận chuyên về SEO và nhiều bộ phận khác nhưng có chung 1 người quản lý)
Chúng ta đều muốn lượng khách hàng truy cập cao và đều muốn đạt vị trí top 1 với các từ khóa của mình, nhưng đó không phải là mục tiêu. Bản thân những từ khóa đó không phải là KPI (chỉ số đo lường hiệu suất) để giúp thương hiệu của bạn gặt hái thành công. Nói đơn giản thế này, nếu trang của bạn được xếp hạng cao nhờ vào các từ khóa nhưng không đáp ứng được nhu cầu thật sự của người tìm kiếm, bạn đã dã tràng xe cát biển đông rồi. Vấn đề cần quan tâm không phải là từ khóa; vấn đề cần quan tâm là những đối tượng đang tìm kiếm chúng.
Chọn từ khóa hiệu quả
Bạn hãy xem xét một ví dụ về việc sử dụng phân tích dữ liệu, hành vi và nhu cầu của khách hàng nhằm xúc tiến những chiến lược bán hàng nhằm đem lại lợi nhuận cao. Như các bạn đã biết, năm vừa qua ở Việt Nam rộ lên hình thức bán và mua hàng theo nhóm bắt chước theo Groupon của nước ngoài, nhưng do nắm bắt được tâm lý người dùng Việt Nam thích mua hàng giá rẻ nhưng chất lượng vẫn ngang bằng so với mua ở trong cửa hàng, một loạt công ty như NhomMua, HotDeal, MuaChung… đã cho ra đời các website để bán hàng của các đối tác và thu lợi nhuận. Ai nghiên cứu về Business, Marketing đều hiểu rằng bản chất của Group-buy chính là Quảng Cáo, người quảng cáo ở đây chính là các nhãn hàng, người xem các quảng cáo này chính là khách hàng, người thực hiện quảng cáo hay nhà trung gian là các công ty như trên, họ được hưởng lợi từ cả hai bên đối tác và người dùng. Và không phải người dùng nào cũng biết được điều này.
Cũng như vậy, bạn vẫn có thể làm việc này hiệu quả hơn rất nhiều với công cụ Tìm kiếm nếu bạn chịu khó để ý đến khách hàng cũng như nhu cầu của họ. Việc xem xét, nghiên cứu, đo lường mục đích, sở thích, các đối tượng khách hàng, mạng lưới khách hàng, đó chính là “
Chén thánh” trong Marketing (Bạn có thể tìm hiểu thêm về nó bằng cách search từ khoá “the Holy Grail of Marketing”). Ghi nhớ điều đó, bạn sẽ hiểu ngay động cơ ngầm của Google khi tung ra Plus là gì và các chính sách khuyến khích riêng tư hóa thông tin của họ nữa.
Mới đây thôi, tôi đã có một cuộc trao đổi với anh Nguyễn Ngọc Dũng (phó tổng thư ký hiệp hội TMDT Việt Nam) và thầy Nguyễn Xuân Dũng (Giảng viên bộ môn Thương Mại điện Tử của nhiều trường đại học) về những nghiên cứu của một số người làm Marketing truyền thống tại thời điểm này trở nên vô nghĩa như thế nào khi đem ra ứng dụng. Ở một mức độ nào đó tôi cũng thông cảm rằng, có lẽ các Markerter truyền thống khi tiến hành tìm hiểu khách hàng, họ thường chỉ căn cứ vào những yếu tố offline. Về điểm này, chúng ta nên mạnh dạn loại bỏ những kiến thức lâu năm của họ bằng những nghiên cứu mới của chính chúng ta hơn là tiếp thu những đánh giá sơ bộ của họ. Mục tiêu của chúng ta là tối ưu hóa và đem về kết quả, chứ không phải là những con số biết nhảy múa và không chính xác.

SEO Phá Vỡ Hầu Hết Các Chiến Lược Tiếp Thị Số

Tôi ghét phải công nhận điều này, nhưng thực trạng hiện tại của SEO đó là, nó đã phá vỡ phần lớn kế hoạch tiếp thị số đã được thiết lập từ đầu.
Hầu hết các công ty làm seo khác đều lấy khách hàng mục tiêu làm trọng tâm trước khi họ thực hiện bất cứ động thái nào. Họ tìm hiểu những hành vi, trải nghiệm của người dùng, thu thập thông tin của họ. Sau đó họ tạo ra các bảng nhu cầu thực tế bằng cách xem xét demographics và psychographic (lối sống của khách hàng) để cố gắng thấu hiểu điều gì đang và sẽ tác động đến khách hàng mục tiêu, cũng như thõa mãn họ.
Trong các công ty dịch vụ, sẽ có một nhóm phụ trách việc tìm hiểu, phân tích khách hàng sau đó cung cấp lại thông tin cho các nhóm khác và kết nối lại cùng nhắm đến khách hàng mục tiêu. Các kênh được trả tiền như Facebook Ads, Display Advertising (quảng cáo hiển thị) và Paid Search (tìm kiếm có tính phí) đều thu được lợi ích đáng kể từ việc này với khả năng thu nhận thông tin khách hàng khá chi tiết của chúng. Các Agency thường xem xét những dữ liệu được cung cấp qua các nhà cung cấp trên sau đó phân bổ chi phí thực hiện sao cho hiệu quả nhất.
SEO is KingThông thường, Organic Search (công cụ tìm kiếm tự nhiên) sẽ hoàn toàn lờ đi bước này và tuyên bố rằng “NÀY! Bạn phải làm theo cách của tôi nếu bạn muốn có mặt tại đây”. Đây chính là một phần lí do khiến các công ty lãng tránh SEO khi họ lựa chọn nên sử dụng công cụ tiếp thị nào trong marketing mix. SEO rất hiệu quả, nhưng nó luôn tự do tự tại và không hoạt động theo một qui tắc nào. Thật ra chẳng có chương trình nào giữ vai trò thống trị, vì nếu các kênh chỉ được chọn căn cứ theo ROI (tỉ lệ hoàn vốn đầu tư) – các Display Advertising có lẽ đã bị tận diệt cách đây 5 năm rồi. Nhưng thực tế, chúng không được chọn theo cách này, thế nên, SEO vẫn giữ được vị trí của nó.

Nhiều ý tưởng Xây Dựng liên Kết Lại Xa Rời Với Khách Hàng

Có cả trăm ý tưởng, chiến lược khác nhau, các chiến lược cũng như các công cụ được tạo ra hàng ngày giúp xây dựng liên kết, mỗi một chiến dịch tạo liên kết thành công thật ra đều nhắm đến việc tạo ra các bài giới thiệu tin tức, sản phẩm hay mở rộng quan hệ bạn bè, tăng PR. Là những người làm SEO, chúng ta nên cố gắng tìm hiểu xem các thương hiệu sẽ làm điều này như thế nào, và sẽ làm ở đâu. Viết tin tức và xây dựng các mối quan hệ là chức năng của nhiều nhóm khác nhau trong cùng một công ty từ trên xuống dưới. Làm sao những người làm SEO như chúng ta lại một mực tin rằng những sáng kiến tuyệt đỉnh của chúng ta vẫn có thể tồn tại tách biệt với những thứ mà thương hiệu đang gầy dựng?
Các thương hiệu đưa ra các chiến dịch PR, quảng bá qua mạng xã hội, các sự kiện, vân vân và nhiều chiến lược xã hội khác để khiến mọi người dễ dàng chú ý đến tin tức, sản phẩm họ đăng tải. Vậy việc xây dựng liên kết có khác biệt ra sao? Thật ra, chẳng khác biệt gì cả. Vì vậy, nó nên bắt đầu với cùng quan điểm như những chiến lược xã hội khác của thương hiệu về qui mô cũng như hiệu suất. Nói đơn giản là, việc xây dựng liên kết sẽ tốt hơn khi toàn bộ các bộ phận của công ty cùng tác động đến.

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Tỉ lệ click (CTR) các vị trí trên kết quả tìm kiếm Google (SERPs)

Vị trí đầu tiên trên Google thu hút được lượng click bằng tổng lượng click của các vị trí từ 2 đến 4
Để hiểu giá trị của vị trí xuất hiện trên SERP chúng tôi đã nghiên cứu mẫu từ mạng lưới quảng cáo của Google và phân chia ra theo những vị trí xuất hiện trên SERP.
Vị trí đầu tiên thu hút đến 34.35% lượng truy cập trong mẫu kiểm tra xấp xỉ lượng tổng của vị trí thứ 2 đến thứ tư cộng lại và lớn hơn tổng lượng truy cập từ vị trí thứ 5 đến 20
Vị trí thứ 10 nhận nhiều click hơn vị trí thứ 11 đến 143%
Khoảng cách số click lớn nhất là giữa đầu trang hai tới cuối trang 1. Vị trí thứ 10 và thứ một có chênh lệch lượng click là 143%. Tuy nhiên, nếu so sánh tỉ lệ trên tổng click thì sự chênh lệch lại có vẻ không đáng kể giữa 1.11% và 2.71%.
Khi chuyển lên trang đầu tiên, sự chênh lệch ngày càng lớn hơn, cho tới điểm cao nhất là điểm được mong đợi”
Sau đây là những con số
lam seo click table Tỉ lệ click (CTR) các vị trí trên kết quả tìm kiếm Google (SERPs)
Làm thế nào để đánh giá giá trị tài chính của những thứ bậc trong Google?
Xếp hàng đầu tiên trong Google là một điều rất tuyệt nhưng nó sẽ không có ích đối với công việc kinh doanh của bạn nếu dùng từ khóa sai. Để đánh giá giá trị của từ khóa, bạn có thể làm theo những bước sau đây
  1. Bắt đầu một chiến dịch AdWords của Google cho các từ khóa, chọn “ sự kết hợp chính xác” và dẫn quảng cáo đó tới trang phù hợp nhất với từ khóa đó trong website của bạn
  2. Theo dõi các lần hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo. Để có được các dữ liệu hữu ích, bạn nên theo dõi ít nhất 500 lần nhấp chuột.
  3. Với những dữ liệu này, bạn có thể đoán được giá trị của người truy cập vào website thông qua từ khóa đó
Ví dụ, quảng cáo của bạn có thể đã có 10.000 hiển thị trong một tuần và 200 lượt người đã truy cập website của bạn. Sáu người trong số họ mua cái gì đó của trang web của bạn và tổng lợi nhuận là 500 $.
Điều đó có nghĩa là tỷ lệ trung bình một người truy cập tìm thấy website của bạn thông qua từ khóa là giá trị $ 2,50 so với việc kinh doanh của bạn ($ 500 / 200). Quảng cáo hiển thị 10.000 lần trong một tuần có thể tạo ra tỷ lệ nhấp chuột 34,35% (xem bảng trên) nếu từ khóa đó là hàng đầu trong bảng xếp hạng,
Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được khoảng 3.435 lượt khách truy cập mỗi tuần. Dựa trên giá trị trung bình là $ 2.50/1 người truy cập bạn sẽ kiếm được $ 8,587.50 mỗi tuần hoặc $ 446,500 / năm chỉ với một từ khóa duy nhất.
Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp rất yêu thích công cụ tìm kiếm tối ưu hóa
Những từ khóa thích hợp được liệt kê trong trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google sẽ đóng góp rất nhiều cho sự thành công tài chính của công ty. Sử dụng 10 công cụ tối ưu hóa hàng đầu của IBP để website của bạn xuất hiện trong những trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google cho những từ khóa mà bạn chọn.

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Cách đánh giá độ khó từ khóa trong SEO

Đánh giá độ khó từ khóa (keyword competition) là giai đoạn có thể nói rất quan trọng trong khi SEO. Sau bước chọn lựa từ khóa, bạn sẽ tiếp tục phân tích, đánh giá xem có nên chọn từ khóa để làm SEO không.
Quá trình đánh giá độ khó từ khóa được chia làm hai giai đoạn:
  1. Đánh giá độ khó từ khóa cơ bản
  2. Đánh giá độ khó từ khóa nâng cao
Bài viết này xin trình bày phần thứ hai: đánh giá từ độ khó từ khóa nâng cao.
Giai đoạn này bạn sẽ cần nhiều thông số của website hơn so với lúc đánh giá độ khó từ khóa cơ bản. Công việc chủ yếu là đánh giá các đối thủ ở top 10 và nếu bạn cảm thấy với tiềm lực hiện tại của bạn có thể vượt qua những đối thủ này, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi từ khóa mà bạn đã lựa chọn.
Sau đây là một số thông số cơ bản để phân tích đối thủ:
lam seo sosanhseo Cách đánh giá độ khó từ khóa trong SEO
1. Sitelink : Nếu bạn đang so sánh với một website mà đã có sitelink thì bạn đang phải cạnh tranh với một website được Google đánh giá rất cao ứng với từ khóa mà bạn đang nguyên cứu.
2. Domain Keywords : Google coi tên miền là một phần quan trọng trong các yếu tố sếp hạng. Nếu tên miền có chứa từ khóa sẽ giúp ích cho quá trình SEO rất nhiều. Bạn có thể chia ra các trường hợp sau :
  1. Tên miền giống từ khóa
  2. Tên miền chứa từ khóa dính liền phía trước và có các ký tự khác
  3. Tên miền chứa từ khóa dính liền phía sau và có các ký tự khác
  4. Tên miền chứa từ khóa không dính liền
  5. Tên miền không chứa từ khóa.
Độ ưu tiên: 1>2>3>4>5
3. Title :  Hãy nói đến title như là một yếu tố khá quan trọng trong SEO. Với định hướng title tốt website có thể win nhiều từ khóa. Sau đây là các yếu tố so sánh.
  1. Title có chứa từ khóa đặt đầu tiên
  2. Title có chứa từ khóa đặt phía sau
  3. Title có chứa từ khóa không dính liền nhau
  4. Title không chứa từ khóa
Độ ưu tiên: 1>2>3>4
4. Backlink numbers : Sử dụng http://siteexplorer.search.yahoo.com hoặc các tools khác để so sánh số lượng backlink của 2 site.
5. Domain GEO : Yếu tố địa lý của tên miền cũng khá quan trọng. Hãy xem việc so sánh điểm nó như thế nào.
  1. Tên miền quốc gia
  2. Tên miền quốc tế
  3. Tên miền quốc gia khác
Độ ưu tiên : 1>2>3
6. Số lượng domain trỏ đến website : Nếu website của bạn càng được trỏ bởi nhiều domain khác thì độ tin tưởng của Google đến website của bạn cũng sẽ cao.
7. PR : Mặc dù trước đây PR là một trong những yếu tố được đánh giá rất cao, nhưng càng ngày PR càng giảm độ ảnh hưởng của mình. Một web có PR cao hơn chưa chắc thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên đây cũng là một yếu tố đánh giá của Google.
8. Domain Age : Domain nào có tuổi nhiều hơn sẽ được đánh giá cao hơn.
9. Hosting GEO :
  1. Server đặt trong nước
  2. Server đặt trong khu vực
  3. Server đặt ngoài nước khác khu vực
Độ ưu tiên : 1>2>3
10. URL keywords : URL có chứa keywords sẽ giúp ích trong việc nâng cao thứ hạng.
11. URL Friendly : Cũng là một trong những yếu tố quan trọng.
12. W3C : Nếu site bạn làm đúng chuẩn của W3C sẽ SEO dễ dàng hơn. Kiểm tra W3C tại : http://validator.w3.org/
13. Update Content : Web nào có độ cập nhật website thường xuyên thường được Google index, crawl nhanh.
14. Dmoz : Những site nằm trong thư mục này được Google khá chú ý.
15. Speed : Site có tốc độ lẹ hơn được cho là tốt hơn.
16. Rank Alexa : rank alexa thường liên quan đến độ truy cập, sự ổn định của lượng truy cập, đây cũng là một yếu tố trong SEO.
Sau khi xác định được các yếu tố thất bại, chúng ta sẽ tiến hành phân tích xem trong thời gian sắp tới có thể cải thiện các yếu tố lose để trở thành win hay không, hoặc ít nhất cũng bằng website cạnh tranh.
Nếu trong bảng so sánh trên các bạn thắng các yếu tố SEO ở những dòng đầu tiên thì độ khó từ khóa sẽ giảm dần. Bạn có thể tạo ra nhiều mặt trận trong chiến lược SEO.
Do đó, công việc đề cao tính toàn diện hơn là tập trung vào một số yếu tố.
Mấu chốt cơ bản trong việc đánh giá độ khó từ khóa chính là phân tích đối thủ cạnh tranh, và so sánh với tiềm lực hiện tại và trong tương lai của chính bạn để thấy được từ khóa đó khó đến đâu, có nên chọn hay không? Quỹ thời gian ra sao?
Làm tốt bước này bạn hoàn toàn có thể thấy rằng SEO là một công việc dễ dàng và thú vị.
 

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

5 bước để website có từ khóa đạt thứ hạng cao trên Google


Nếu bạn muốn website có từ khóa (keywords) đạt được thứ hạng cao (high rankings) trong bảng xếp hạng của Google (SERPs) và những công cụ tìm kiếm khác, bạn nên làm theo đúng các gợi ý bên dưới.

Bước 1: Làm cho các trang web (pages) có thể truy cập được

Các công cụ tìm kiếm phải truy cập được vào các trang web của bạn. Nếu như các công cụ tìm kiếm không thể truy cập được vào, nó sẽ bỏ qua site của bạn và bạn không thể có thứ hạng tốt. hãy kiểm tra lại những yếu tố sau để chắc chắn rằng các công cụ tìm kiếm có thể truy cập được vào trang web của bạn.
  • Khi các spider của các SE truy cập vào trang web của bạn, web server của bạn không được phép đưa ra các mã sai. Nếu web server đưa ra mã sai, các công cụ tìm kiếm sẽ không index site của bạn. Web server trả lại mã 200 OK cho các spiders của các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể kiểm tra các mã mà web server đưa ra cho các công cụ tìm kiếm với chức năng Fetch as Googlebot trong Google Webmaster Tools
  • Bạn cũng nên kiểm tra lại mã HTML của trang web. Trong khi hầu hết các lỗi HTML không gây trục trặc với các công cụ tìm kiếm, thì một số có thể ngăn cản các công cụ tìm kiếm index các pages
  • Trang web của bạn càng có ít lỗi HTML thì càng tốt. Bạn có thể cho truy cập HTML validator tại http://validator.w3.org/
  • Nội dung trong trang web của bạn phải phù hợp và có ý nghĩ với công cụ tìm kiếm. Đừng sử dụng hình ảnh hoặc Flash để thể hiện nội dung chính trong trang web của bạn. Để tìm hiểu xem nội dung trang web của bạn có bao gồm tất cả những thành tố cần thiết cho việc trang web được có mặt trong bảng top 10 của Google hay không hãy kiểm tra các trang web của bạn với IBP’s Top 10 Optimizer.
  • File robot.txt của bạn phải cho phép các công cụ tìm kiếm index trang web. Nếu như bạn vô tình block tất cả các bot và tất cả cá đường dẫn tới web site( điều này có thể xảy với một typo rất đơn giản trong file robots.txt), các công cụ tìm kiếm sẽ không liệt kê danh sách các website.

Bước 2: Sử dụng thông tin cấu trúc site có nghĩa

Một cấu trúc site tốt sẽ cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng website của bạn không chỉ đơn thuần là tập hợp các web pages ngẫu nhiên
Sử dụng các folder và các liên kết logic để các công cụ tìm kiếm biết được những trang nào trong website có liên quan. Các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy nhóm các web page đó trong site của bạn có liên quan tới một chủ đề nhất định

Bước 3: Chọn các từ khóa một cách khôn ngoan

Chọn đúng các từ khóa là một trong những bước rất quan quan trọng quyết định chiến dịch SEO của bạn có thành công hay không
Tập trung vào các từ khóa dài hơn là cách tốt nhất để bắt đầu. Các từ khóa ngắn ít khi mang lại đơn hàng mà tính cạnh tranh lại mạnh hơn nhiều. Chi tiết có thể tìm ở đây.
Công cụ tìm kiếm từ khóa của IBP có thể giúp bạn tìm những từ khóa phù hợp với site của bạn nhất

Bước 4: Tập trung vào nội dung của website

Nhưng trang web chỉ bao gồm các bài báo và nhưng liên kết phụ có thể tìm thấy ở hàng tá các website khác sẽ rất khó có thể đát được các thứ hạng cao bởi các công cụ tìm kiếm. Nên nhớ, Content is King!
Cố gắng tạo ra những website có nội dung khác biệt và đang tin cậy sẽ tạo sự khác biệt giữa website của bạn và những website khác.
Viết về những thứ mà bạn biết. nếu bạn là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể nào đó, khai thác càng nhiều về các lĩnh vực đó để chắc chắn rằng website của bạn là nguồn tốt nhất cho chủ đề đó.

Bước 5: Tạo ra các backlinks

Không có những backlinks tốt, thì khó có thể đạt được những thứ hạng cao trong hầu hết các công cụ tìm kiếm. Liên kết trỏ về website của bạn có một tác động lớn tới vị trí của trang web trong bảng kết quả tìm kiếm của google
Cố gắng kiếm được thật nhiều liên kết từ những website có liên quan. Càng nhiều link đích, sẽ càng hỗ trợ nhiều hơn cho bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm dù việc đó không dễ tí nào.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể là một con dao hai lưỡi bởi lẽ một lỗi nhỏ trong một chi tiết có thể phá hủy tất cả các nỗ lực khác của bạn.
Hãy nhìn vào bản danh sách trong eBook công cụ tìm kiếm tối ưu hóa miễn phí của chúng tôi để tìm hiểu làm thế nào trang web của bạn có thể nhận được bảng xếp hạng hàng đầu trên Google, Bing, Yahoo và các công cụ tìm kiếm lớn khác.